หน้าแรก » บทความ » กลุ้มใจจัง...ลูกยังอ่านหนังสือไม่ได้

กลุ้มใจจัง...ลูกยังอ่านหนังสือไม่ได้

แชร์หน้านี้ Line

กลุ้มใจจัง...ลูกยังอ่านหนังสือไม่ได้

             สวัสดีค่ะคุณพ่อคุณแม่  เมื่อเอ่ยถึงลูกคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นสุดที่รักสุดดวงใจ  และทุกท่านย่อมต้องการให้ลูกเป็นเด็กเก่งดีมีความสุข  รวมถึงประสบผลสำเร็จทางการเรียนด้วย  แต่ถ้าหากลูกยังอ่านหนังสือไม่ได้เลย   หรือถ้าอ่านได้ก็ไม่คล่อง  ย่อมส่งผลลบต่อการเรียนรู้ของลูก  และมีส่วนทำให้ทำให้พัฒนาการของลูกถดถอยลงอีกด้วย  ดังนั้นเรามาลองหาทางช่วยเหลือลูกโดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้กันดูค่ะ 
 
 
         1.  หาสาเหตุ  ขั้นแรกตัวคุณพ่อคุณแม่เองจะต้องเข้าพบคุณครูประจำชั้นของลูกเพื่อสอบถามว่าลูกรักของเรานั้นมีปัญหาการอ่านไม่ได้จริงหรือไม่อย่างไร  ลูกไม่สามารถอ่านได้เลยจริงๆ  หรือเพราะลูกอาจไม่สนใจเรียน   เรียนไม่ทันเพื่อน  ไม่เข้าใจในสิ่งที่ครูสอน  ฯลฯ   นำสาเหตุนั้นๆที่คุณครูบอกเก็บไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนค่ะ แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากครูประจำชั้นเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน
 
 
         2. เบื้องต้นแนะนำให้คุณพ่อคุณเเม่สอนลูกอ่านด้วยตนเอง เมื่อกลับมาถึงบ้าน ให้คุณพ่อคุณแม่ทดลองนำหนังสือนิทานง่ายๆสำหรับเด็กหัดอ่านให้ลูกอ่านค่ะ  โดยเริ่มจากอ่านให้ฟังพร้อมชี้ชวนให้ดูรูปประกอบก่อนแล้วจึงชวนลูกอ่านด้วยกัน  โดยคุณพ่อคุณแม่อ่านนำก่อนและให้ลูกอ่านตาม  พร้อมกับชี้นิ้วตามคำอ่านด้วย แล้วจึงลองให้ลูกอ่านให้เราฟังอีกครั้งค่ะ  ให้คุณพ่อคุณเเม่ฝึกสอนลูกสะกดคำ ซึ่งจะให้ได้ผลดีต้องได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ต้องใจเย็นๆและต้องใช้เวลาค่ะ 
      
 
         3.ทางที่ดีกว่าคือจัดหาคุณครูซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสอนอ่านให้กับลูกค่ะ  ลูกจะสามารถอ่านและทำความเข้าใจในเรื่องที่อ่านได้ดีขึ้นในเวลาอย่างรวดเร็ว   โดยที่คุณพ่อคุณแม่เองไม่ต้องหงุดหงิดอารมณ์เสียเมื่อต้องสอนลูกอ่านเองอีกด้วย
รู้อย่างนี้แล้ว  รีบให้ลูกเรียนรู้จากครูผู้เชี่ยวชาญ  เพื่อให้ปัญหาการอ่านของลูกก็จะจบลงอย่างง่ายดาย  สบายใจ  และรวดเร็วกันดีมั้ยคะ  
 
 
         4.หากลูกไม่สามารถอ่านได้จริงๆควรทำอย่างไร  แนะนำให้พบแพทย์ด้านพัฒนาการเด็กเพื่อประเมินค่ะ  โดยคุณหมอจะทำการตรวจประเมินทั้งทางร่างกาย  จิตใจ  อารมณ์  สังคมของลูกรวมทั้งส่งต่อไปที่คุณหมอเฉพาะทาง  หากสาเหตุของการอ่านไม่ได้ของลูกนั้นเนื่องจากปัญหาทางด้านอื่นๆ ค่ะ  
เป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณเเม่เเละน้องๆนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจากพี่จุฬาติวเตอร์เดลิเวอรี่ค่ะ 
 
 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
FB:  พี่จุฬา ติวเตอร์ สอนพิเศษที่บ้าน
เว็บไซต์   www.chulatutordelivery.com

 

*******************************************

สนใจเรียนพิเศษ สอบถาม
โทร 090-9875923 
Line: @chulatutordelivery  (มี @ ด้วยนะคะ )

แอดไลน์คลิก  https://line.me/R/ti/p/%40chulatutordelivery
www.chulatutordelivery.com

บทความล่าสุดอื่นๆ

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

เคล็ดลับสร้างลูกเก่งขั้นเทพ ใครๆก็ทำได้

5 วิธีแก้ไข เมื่อลูกอ่อนคณิตศาสตร์

เลือกที่เรียนพิเศษอย่างไรให้เหมาะสม ?