หน้าแรก » บทความ » ทำยังไงดี...เมื่อลูกมีรักในวัยเรียน

ทำยังไงดี...เมื่อลูกมีรักในวัยเรียน

แชร์หน้านี้ Line

 

ทำยังไงดี...เมื่อลูกมีรักในวัยเรียน

          ถือเป็นปัญหาใหญ่หนักอกคนเป็นพ่อแม่ทุกคนก็ว่าได้ เมื่อรู้ว่าลูกมีรักในวัยเรียน ทำเอาคุณพ่อคุณแม่หลายคนกลุ้มอกกลุ้มใจไม่รู้จะทำอย่างไรกับลูก แต่อย่างเพิ่งคิดไปว่านี่คือปัญหา ใกล้ถึงเทศกาลวันแห่งความรัก ปีนี้พี่ จุฬาติวเตอร์เดลิเวอรี่ ขออยู่เคียงข้างคุณพ่อคุณแม่ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์ดีๆมาฝากกันค่ะ “ทำยังไงดีเมื่อลูกมีรักในวัยเรียน”

 

 1.มองว่าการมีความรักเป็นเรื่องธรรมดาของลูกทุกคน สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำมากที่สุดก็คือ ควบคุมอารมณ์ จิตใจของตัวเองให้ดี และคิดในแง่บวกว่า ความรักเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติ ลูกทุกคนเมื่อถึงเวลาไม่เร็วก็ช้าทุกคนต้องเจอเรื่องแบบนี้ คิดเท่านี้เราก็จะมีกำลังใจในการหาทางพูดคุยกับลูกร่วมกัน

 

 2.คุยกับลูกทุกเรื่องอย่างเปิดอก ด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลเปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา และมีเหตุมีผลกับลูก เมื่อเรามีท่าทีที่ดีแบบนี้กับลูกรับรองได้เลยว่า สิ่งแรกที่ลูกประหลาดใจก็คือ คิดว่าจะถูกคุณพ่อคุณแม่ดุแล้วเชียว แต่ผิดคาด ทำให้ลูกเกิดความมั่นใจในความรักและความห่วงใยของเรา เกิดเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจพ่อแม่ ยอมที่จะพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่อย่างไม่ปิดบัง

 

 3.หาเหตุผลที่เหมาะสมกับวัยของลูก ให้พวกเค้าเข้าใจว่าการมีความรักไม่ใช่เรื่องที่เสียหายแต่ลูกต้องรู้ในสถานะของตัวเองว่าตอนนี้ลูกอยู่ในวัยใด ควรโฟกัสเรื่องใดก่อน อาทิ เช่น

            ลูกมีรักในวัยประถมปลาย หากลูกยังมีอายุน้อยมากอยู่ในวัยประถมตอนปลาย ถือเป็นวัยที่เด็กไม่ได้คิดอะไรมากมายเพียงแต่เป็นช่วงอายุที่เด็กเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น จึงทำให้เริ่มสนใจเพศตรงข้าม คุณพ่อคุณแม่เพียงแค่แนะนำให้ลูกรู้ว่าลูกยังอายุน้อยมาก ยังช่วยเหลือตัวเองได้ไม่มากนัก ยังไม่สมควรมีความรัก และดูแลให้ลูกอยู่ในสายตาพ่อแม่ เพียงเท่านี้เราก็จะข้ามผ่านเรื่องนี้ไปได้ค่ะ

            ลูกมีรักในวัยมัธยมฯต้น-ปลาย ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ลูกจะเริ่มมีแฟน การมีแฟนในวัยนี้เป็นลักษณะที่อยากลองคบใครเป็นแฟนดู แต่เป็นวัยที่เราปล่อยไม่ได้เพราะเป็นวัยที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงมาก ฮอร์โมนทำงานสูง คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ พูดคุยกับลูกวัยนี้ด้วยความใจเย็น ไม่สร้างความขัดแย้งกับลูก และต้องแนะนำลูกว่าในช่วงวัยนี้พ่อแม่ไม่ว่าที่ลูกจะเริ่มสนใจเพื่อนต่างเพศแต่ควรจะคบกันในฐานะเพื่อนกันมากกว่าเป็นแฟน

            ลูกมีรักในวัยมหาวิทยาลัย เมื่อลูกเข้าสู่วัยนี้ พ่อแม่ไม่ควรสั่งห้ามคบใครเป็นแฟน แต่ควรทำความเข้าใจกับลูกว่าเราไม่ห้ามที่ลูกจะมีความรัก แต่ลูกต้องรับผิดชอบเรื่องเรียนให้ดีที่สุดก่อน และการคบหากันต้องมีขอบเขต ไม่ทำให้เราเสียการเรียน รับฟังความคิดเห็นของลูกอย่างมีเหตุมีผล

ด้วยรักและเข้าใจลูกอย่างมีเหตุผล ปัญหารักในวัยเรียนก็จะไม่ใช่ปัญหาของคุณพ่อคุณแม่อีกต่อไปค่ะ 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
FB:  พี่จุฬา ติวเตอร์ สอนพิเศษที่บ้าน
เว็บไซต์   www.chulatutordelivery.com

 

*******************************************

สนใจเรียนพิเศษ สอบถาม
โทร 090-9875923 
Line: @chulatutordelivery  (มี @ ด้วยนะคะ )

แอดไลน์คลิก  https://line.me/R/ti/p/%40chulatutordelivery
www.chulatutordelivery.com

บทความล่าสุดอื่นๆ

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

เคล็ดลับสร้างลูกเก่งขั้นเทพ ใครๆก็ทำได้

5 วิธีแก้ไข เมื่อลูกอ่อนคณิตศาสตร์

เลือกที่เรียนพิเศษอย่างไรให้เหมาะสม ?