หน้าแรก » บทความ » 6 วิธีป้องกันลูกรักติดเกมก่อนสายเกินแก้

6 วิธีป้องกันลูกรักติดเกมก่อนสายเกินแก้

แชร์หน้านี้ Line

6 วิธีป้องกันลูกรักติดเกมก่อนสายเกินแก้

                       เทคโนโลยีและสื่อออนไลน์ในสังคมปัจจุบัน เป็นเสมือนดาบสองคมที่ให้ทั้งคุณประโยชน์และโทษ ในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะพฤติกรรมของเด็กๆที่พ่อแม่ปล่อยให้ใช้สื่ออนไลน์ในการศึกษาเรียนรู้หรือเพื่อกิจกรรมบันเทิงต่างๆอย่างไม่มีระบบระเบียบ ไม่มีการกำหนดเวลาหรือควบคุมการเล่นของลูก ซึ่งกลายเป็นปัญหาทำให้เด็กติดเกมจนยากที่จะ แก้ไขและอาจส่งผลกระทบต่อการเรียนของลูกได้  ก่อนที่จะสายเกินไป เรามาเรียนรู้ 6 วิธีป้องกันไม่ให้ลูกรักติดเกมก่อนสายเกินแก้กันดีกว่า

 

1.พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี พ่อแม่ ผู้ปกครองถือเป็นแบบอย่างที่สำคัญที่สุดกับลูก ต้องไม่เสพสื่อออนไลน์จนกลายเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีของลูก เมื่อพ่อแม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือสื่อสาร เช่นค้าขายออนไลน์พ่อใช้เครื่อง แม่ใช้เครื่อง ใช้ชีวิตอยู่กับสังคมก้มหน้า ต้องแนะนำและบอกถึงความจำเป็นให้ลูกเข้าใจ

 

2.พูดคุยชี้แนะแนวทาง และทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อน เกี่ยวกับจุดประสงค์หลักในการใช้โทรศัพท์มือถือ สื่อออนไลน์ต่างๆว่า ใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าข้อมูล เพื่อความบันเทิง ซึ่งมีประโยชน์ต่อเราแต่ต้องใช้ให้พอเหมาะ สมควรแก่เวลา

 

3.ตั้งกฎเหล็ก เรื่องหน้าที่ตนเอง และเวลา การตั้งกฎเหล็กนี้สำคัญมาก!! เพราะเป็นเสมือนการสร้างวินัยให้ลูกรู้ว่าอะไรควรทำก่อนทำหลัง พ่อแม่ควรวางกฎให้ลูกรู้ว่าต้องทำเรื่องที่สำคัญของตัวเองให้เสร็จก่อน แล้วจึงเล่นเกมได้ เช่น ทำการบ้าน จัดตารางสอน อาบน้ำแต่งตัว ทานข้าว หรือทำงานบ้านที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จก่อน แล้วจึงจะอนุญาตให้เล่นเกมได้ ต่อด้วยกฎเหล็กเรื่องเวลาว่าอนุญาตให้เล่นได้กี่นาที เช่น 30 นาที ต้องหยุดเล่น

 

4.ใจแข็งหนักแน่น เมื่อตั้งกฎเหล็กให้ลูกแล้วก็ต้องตั้งกฏเหล็กให้ตัวของพ่อแม่ด้วย นั่นคือเรื่อง “ใจแข็ง หนักแน่น” ไม่ใจอ่อนกับลูก เมื่อถูกลูกอ้อนขอต่อเวลา ข้อนี้สำคัญมากเช่นกัน!! พ่อแม่ต้องบอกกับตัวเองตลอดเวลาว่าถ้าเราใจอ่อนได้หนึ่งครั้ง ครั้งต่อไปก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ

 

5.ไม่เปิดโอกาสให้สื่อออนไลน์ และเกมเลี้ยงลูกแทนพ่อแม่ เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่พ่อ แม่ ผู้ปกครองในสังคมปัจจุบันผิดพลาด เพราะด้วยภาระหน้าที่เลยต้องปล่อยให้ลูกดูหนัง ฟังพลง เล่นเกม เพื่อให้พวกเขาเพลิดเพลินและสามารถเล่นได้โดยลำพังไม่รบกวนพ่อแม่ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดพลาด เราอาจปรับการดูแลเลี้ยงดูในข้อนี้ด้วยการหากิจกรรมอื่นให้ลูกทำ เช่น วาดรูป หาแบบฝึกหัดเสริมบทเรียนมาให้ลูกทำ หรือจ้างติวเตอร์มาสอนพิเศษที่บ้าน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกหนึ่ง ปัจจุบันมีสถาบันรับสอนพิเศษตามบ้านมากมาย ที่สำคัญติวเตอร์ส่วนใหญ่เป็นนิสิต นักศึกษาที่เก่ง มีประสบการณ์ด้านการเรียนที่ดี มีวัยที่ต่างกับลูกเราไม่มากนัก ถือเป็นการวางรากฐานด้านการศึกษาที่ดีให้กับลูกมาก ดีกว่าการปล่อยให้ลูกจดจ่อกับสื่อออนไลน์จนก่อให้เกิดผลเสียที่เราคาดไม่ถึง

 

6.หมั่นตรวจสอบเกมที่ลูกคุณเล่นว่าเป็นเกมประเภทใด พ่อแม่จำเป็นต้องหมั่นตรวจเช็ค เพราะเกมบางเกมเป็นเกมไม่สร้างสรรค์ เน้นต่อสู้ทำลายล้างที่ต้องใช้ความรุนแรง และอนาจารทางเพศ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียต่อพฤติกรรมของลูกและอาจเป็นผลเสียต่อสังคมตามมา

               6 วิธีป้องกันลูกรักติดเกมก่อนสายเกินแก้ เป็นเรื่องง่ายๆที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้อยู่แล้ว เพียงเพิ่มความรักความเอาใจใส่และเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด ปัญหาลูกติดเกมจนสายเกินแก้ก็จะไม่เกิดขึ้นค่ะ

 
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
FB:  พี่จุฬา ติวเตอร์ สอนพิเศษที่บ้าน
เว็บไซต์   www.chulatutordelivery.com

 

*******************************************

สนใจเรียนพิเศษ สอบถาม
โทร 090-9875923 
Line: @chulatutordelivery  (มี @ ด้วยนะคะ )

แอดไลน์คลิก  https://line.me/R/ti/p/%40chulatutordelivery
www.chulatutordelivery.com

 

บทความล่าสุดอื่นๆ

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

เคล็ดลับสร้างลูกเก่งขั้นเทพ ใครๆก็ทำได้

5 วิธีแก้ไข เมื่อลูกอ่อนคณิตศาสตร์

เลือกที่เรียนพิเศษอย่างไรให้เหมาะสม ?