หน้าแรก » บทความ » อยากเก่งไม่ยาก! 9 เคล็ดลับเปลี่ยนวิชา "เคมี" ให้เป็นเรื่องจิ๊บๆ

อยากเก่งไม่ยาก! 9 เคล็ดลับเปลี่ยนวิชา "เคมี" ให้เป็นเรื่องจิ๊บๆ

แชร์หน้านี้ Line

           สวัสดีค่ะ ช่วงนี้หลายโรงเรียนน่าจะสอบเสร็จกันแล้ว และเข้าสู่ช่วงเวลาปิดเทอมอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นช่วงเวลาพักผ่อนของน้องๆ หลายคนเลย บางคนก็ขอพักผ่อนอยู่บ้าน ให้หายเหนื่อย หรือบางคนก็เตรียมตัวฟิตอ่านหนังสือให้เต็มที่ ยิ่งวิชาที่เราไม่ถนัด ยิ่งต้องฟิตทำความเข้าใจเลย
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

          ถ้าพูดถึงวิชาที่ไม่ถนัด น้องๆ คงมีวิชาในใจกันอยู่แล้ว วิชายอดนิยมเลยคงต้องยกให้วิชาฟิสิกส์ กับ คณิตศาสตร์ ที่น้องๆ หลายคนที่เรียนสายวิทย์-คณิตฯ มาก็พร้อมใจกันบอกว่ายาก และไม่ชอบ แต่ก็มีอีกหนึ่งวิชาค่ะ ที่ถือว่าปราบเซียนเด็กๆ วิทย์-คณิตฯ เหมือนกัน นั่นก็คือ วิชาเคมี ที่มีทั้งส่วนผสมของวิชาคำนวณและความเข้าใจ วันนี้พี่อีฟก็เลยขอเอาเทคนิคดีๆ ที่เคยช่วยพัฒนาวิชาเคมีให้กับพี่ๆ หลายๆ คน มาฝากน้องๆ กัน อาจจะช่วยให้การเรียนเคมีของน้องๆ เป็นเรื่องเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ ตามพี่อีฟไปดูกันเลยค่ะ

    1.มีการทดลองห้ามพลาด
        ถ้าจะบอกว่าการทดลอง เป็นหัวใจหลักของการเรียนวิชาเคมี ก็คงจะไม่แปลกเท่าไหร่ค่ะ เพราะหลายเนื้อหาของวิชานี้ ทำความเข้าใจได้ด้วยการทดลอง ทั้งการผสมสาร แยกสาร สมบัติของสาร การทำละลายของสาร ฯลฯ หลายคนที่เคยเจอแต่ตัวหนังสือ แต่ไม่เคยเห็นลักษณะของสาร หรือผลของการทดลอง ก็อาจจะนึกไม่ออกว่าผลการทดลองจริงๆ เป็นอย่างไร สมการที่เรียนให้สารแบบไหน พี่อีฟเชื่อว่าถ้าน้องๆ ได้ลองทำการทดลองด้วยตัวเอง ตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์ เตรียมสาร และขั้นทดลอง จะทำให้น้องๆ เข้าใจและจดจำบทเรียนนั้นได้แน่นอน
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     2.เรื่องพื้นฐานคือสิ่งจำเป็น
         ใครไม่ถนัดคำนวณ แต่ถนัดท่องจำ ขอแนะนำวิธีนี้เลยค่ะ พี่อีฟเชื่อว่าการที่น้องๆ มีความเข้าใจพื้นฐานที่ดี ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้น้องๆ ได้คะแนนในส่วนอื่นได้ เพราะหลักๆ ของวิชาเคมี จะมีคะแนนจากสองส่วนคือด้านเนื้อหา และด้านการคำนวณ ถ้าน้องๆ จำเรื่องพื้นฐานง่ายๆ เช่น กรดคืออะไร เบสคืออะไร สมบัติของสาร ของแข็ง ของเหลว แก๊ส แตกต่างกันยังไง ฯลฯ แค่นี้ก็ได้คะแนนอย่างน้อย 1-2 คะแนน แล้วค่ะ

     
3.สิ่งสำคัญ ควรจำให้ได้
       น้องๆ อาจจะสงสัยว่าอะไรคือสิ่งสำคัญ สำหรับวิชาเคมี จะมีบางอย่างที่น้องๆ ควรจำ แล้วจะทำให้การสอบทุกๆ ครั้งง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสอบใหญ่ระดับประเทศ หรือการสอบในห้องเรียน เช่น ตารางธาตุ ถ้าน้องๆ คนไหน มีความสามารถจำได้ทุกตัว พี่อีฟก็ขอปรบมือดังๆ ให้เลยค่ะ แต่ถ้าใครจำไม่ได้ พี่อีฟขอแนะนำว่า ให้น้องๆ จำแค่ตัวที่ต้องเจอบ่อยๆ เท่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็น 3 ตัวแรกของแต่ละหมู่ค่ะ อีกอย่างหนึ่งที่อยากให้จำไว้เลยก็คือ สมบัติของสารที่ละลาย-ไม่ละลายน้ำ เพราะเป็นเรื่องที่เจอบ่อยๆ เลย ครั้งหน้าเจอข้อสอบจะได้ไม่พลาดค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     4.ขาดเรียนหนึ่งครั้ง ความรู้อาจหายหนึ่งเรื่อง
        ยิ่งเป็นวิชาที่เราไม่ชอบ สิ่งสำคัญเลยยิ่งต้องเป็นการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอค่ะ เพราะเคมีเป็นวิชาที่เน้นพื้นฐาน ถ้าน้องๆ หายไป 1-2 คาบเรียน ก็อาจจะหมายถึงพื้นฐานเรื่องนั้นๆ หายไปด้วย และไม่ใช่แค่คาบที่โดดค่ะ ถ้าคาบหน้าเรามาเข้าเรียน ก็อาจเรียนไม่เข้าใจ มีผลกับคาบต่อๆ ไปด้วย เผลอๆ กลายเป็นเรียนไม่รู้เรื่องตลอดทั้งเทอม เพราะฉะนั้น เข้าเรียนให้ครบทุกคาบดีกว่านะคะ ถึงจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่ถ้าตั้งใจ รับรองว่าต้องเข้าหัวบ้างล่ะ

     5.ทำโจทย์วนไป
       ถึงจะมีพื้นฐานมาดี หรือ
จำสูตรแม่นแค่ไหน แต่อย่าลืมว่าอีกพาร์ทของวิชาเคมีคือการทำโจทย์ค่ะ ยิ่งเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ ที่น้องๆ จะต้องเจอคำนวณเยอะมาก การฝึกโจทย์เยอะๆ จะทำให้น้องๆ คุ้นกับโจทย์ที่ต้องเจอ หรือถ้ายิ่งเป็นข้อสอบเก่าๆ ก็จะทำให้น้องๆ มองเห็นรูปแบบของข้อสอบแต่ละแบบได้เลย ดังนั้น ลองหาโจทย์มาทำวนไป หรือลองฝึกทำข้อสอบเก่าทุกวัน ก็จะช่วยได้แน่นอนค่ะ

     6.จดทุกอย่างที่ไม่รู้
        ใครที่ไม่ค่อยตั้งใจเรียนในห้อง อยากจะให้น้องๆ ลองเปลี่ยนความคิดใหม่เลยค่ะ ถ้าเป็นวิชาที่ไม่ค่อยชอบ หรือไม่ค่อยถนัด เราคงไม่อยากกลับไปอ่านซ้ำๆ บ่อยๆ ใช่ไหมคะ ดังนั้น พี่อีฟขอแนะนำวิธีที่เหมือนจะหักดิบ แต่รับรองว่าได้ผล นั่นก็คือ การตั้งใจเรียนในห้องให้มากขึ้น จดทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเรียน ทั้งที่คุณครูพูด ทั้งที่เราไม่รู้ หรือทั้งที่ไม่มีในหนังสือ หรือถ้าไม่เข้าใจตรงไหนก็ให้รีบถามในห้องเรียนเลย ถ้าเราเรียนแบบเข้าใจแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องกลับไปอ่านบ่อยๆ ใช่ไหมคะ เปิดผ่านๆ ก็ถือว่าทบทวนแล้ว
 

     7.หนังสือนอกห้องเรียนก็สำคัญ
       ถึงแม้ว่าหนังสือที่เราเรียนในห้องเรียน จะถูกคัดเลือกมาแล้วว่าเหมาะกับการเรียน แต่ก็ไม่ใช่ว่าหนังสือทุกเล่มจะมีทุกคำตอบค่ะ ลองหาหนังสือหลายๆ เล่มมาอ่านประกอบ ยิ่งถ้าน้องๆ ไม่ชอบวิชานี้เท่าไหร่ หนังสือที่ทำเป็นรูปแบบการ์ตูน มีภาพประกอบเยอะๆ หรือหนังสือสรุปสูตร เนื้อหาสำคัญ ก็จะช่วยให้น้องๆ สนุกที่จะอ่านหรือสนุกที่จะเรียนมากขึ้นแน่นอนค่ะ ใครที่อ่านหนังสือเรียนอยู่เล่มเดียว ก็ลองเปลี่ยนเล่ม หรือลองหาเล่มอื่นมาอ่านเพิ่มกันได้นะคะ

    8.การบ้านที่มี ต้องทำทุกครั้ง
      เรียนทฤษฎี แต่ไม่ฝึกปฏิบัติ เราก็ไม่มีโอกาสเข้าใจได้จริงๆ หรือเรียนมาเยอะมาก แต่ไม่เคยทบทวน ก็อาจจะทำให้สิ่งที่เราเรียนมาถูกลืมไปได้ค่ะ ที่พี่อีฟพูดแบบนี้ เพราะเชื่อว่าในแต่ละคาบเรียน น้องๆ ต้องมีการบ้านแน่นอน อาจจะเป็นโจทย์คำนวณ เป็นคำถามหลังการทดลอง หรือเป็นแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้น้องๆ เข้าใจบทเรียนหรือเข้าใจเรื่องที่เรียนมากขึ้น ถ้าเรียนมาทั้งวัน แต่ไม่ได้ลองกลับมาทำแบบฝึกหัดหรือแบบทดสอบ เราอาจจะไม่รู้ก็ได้ว่า สิ่งที่เราเข้าใจนั้นถูกต้องรึเปล่า หรือแม้กระทั่ง ถ้าเราเข้าใจแบบผิดๆ เราก็จะไม่มีทางรู้เลย ถ้าไม่ลองทำค่ะ

     9.เห็นโจทย์ยาว อย่าท้อ อ่านให้จบก่อน
       เรียนในห้องเต็มที่แล้ว อีกเคล็ดลับที่พี่อีฟอยากฝากไว้ตอนทำข้อสอบก็คือ น้องๆ มักจะชอบถอดใจเวลาเห็นโจทย์ยาวๆ คิดไว้ก่อนว่าต้องยาก ทำไม่ได้แน่ๆ ทั้งๆ ที่ความจริงโจทย์หลายข้อก็ถามไม่ซับซ้อน บางทีอาจารย์ก็เอาโจทย์ยาวๆ มาหลอกให้เราตายใจ แต่จริงๆ แล้วหาคำตอบได้ง่ายกว่าข้อคำนวณสั้นๆ อีกนะ ดังนั้น สอบครั้งต่อไป ก็อย่าลืมอ่านโจทย์ให้จบก่อนนะคะ จะได้รู้ว่าข้อที่เรากำลังทำ ง่ายหรือยาก จะได้ไม่พลาดคะแนนค่ะ :)
 

          เป็นยังไงกันบ้างคะ กับเคล็ดลับเทคนิคการเรียนวิชาเคมีที่พี่อีฟเอามาฝากกัน ถึงแม้วิชาเคมีจะเป็นวิชาคู่ปรับของน้องๆ หลายคน แต่ก็ไม่อยากให้น้องๆ เบื่อหรือท้อ ก่อนที่จะพยายาม เพราะวิชาเคมีถือเป็นวิชากลางๆ ให้เราเก็บคะแนนได้ทั้งส่วนอ่านและส่วนคำนวณได้เลย ใครที่ไม่ชอบคำนวณ เคมีก็ยังมีพาร์ทความรู้ความเข้าใจให้เรานำไปตอบได้ หรือถ้าใครไม่ชอบอ่านยาวๆ พาร์ทคำนวณก็พร้อมให้เราเก็บคะแนนค่ะ ดังนั้น มาลองเรียนรู้และพยายามทำความเข้าใจดีกว่านะคะ สวัสดีค่ะ :D

 
ที่มาบทความ https://www.dek-d.com/education/43129/

บทความล่าสุดอื่นๆ

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

เคล็ดลับสร้างลูกเก่งขั้นเทพ ใครๆก็ทำได้

5 วิธีแก้ไข เมื่อลูกอ่อนคณิตศาสตร์

เลือกที่เรียนพิเศษอย่างไรให้เหมาะสม ?