หน้าแรก » บทความ » ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

แชร์หน้านี้ Line

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น   

           ถือเป็นปัญหาหนักหนาสาหัสสำหรับคุณพ่อคุณแม่ทุกคนก็ว่าได้ เมื่อรู้ว่าลูกตัวเองเป็น “โรคสมาธิสั้น” จากพฤติกรรมหลายๆอย่างที่บ่งบอก เช่น  ซนผิดปกติ นั่งอยุ่กับที่ได้ไม่นาน พูดแทรกโดยไม่รู้จักกาลเทศะ ก้าวร้าว ฯลฯ เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดกับลูกตัวเอง แต่ในเมื่อเกิดกับลูกของเราแล้วสิ่งที่ต้องทำให้ดีที่สุดก็คือ การหาทางช่วยเหลือลูกให้เร็วที่สุด วันนี้พี่จุฬาติวเตอร์เดลิเวอรี่ มีเคล็ดลับการดูแล และช่วยเหลือเด็กสมาธิสั้นมาฝากค่ะ

1.เปิดใจยอมรับสิ่งที่ลูกเป็น ปัญหาทุกปัญหามีทางออกเสมอค่ะถ้าเราเปิดใจยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็นได้ พลังแห่งรักที่ยิ่งใหญ่นี่แหละจะทำให้คุณพ่อคุณแม่พร้อมที่จะหาทางช่วยเหลือและแก้ไขลูกทุกวิถีทาง

 
2.ดูแลลูกด้วยความใจเย็น มีเมตตาต่อลูกมากๆ สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงให้คุณพ่อคุณแม่พัฒนาลูกได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ไม่ควรเผลอระเบิดอารมณ์ใส่ลูกบ่อยๆนะคะ เพราะจะยิ่งทำให้ลูกก้าวร้าวขึ้นโดยที่เขาไม่รู้ตัว การดูแลลูกที่สมาธิสั้นถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากๆ ผู้ดูแลจะต้องใช้ความอดทนสูง แต่ถ้าทำได้รับรองเลยว่า ผลที่เราได้รับเกินคุ้มแน่นอนค่ะ
 
3.วางกฎระเบียบการใช้ชีวิตประจำวันให้ลูกปฏิบัติตาม เด็กที่สมาธิสั้นมักจะขาดระเบียบแบบแผน ทำอะไรตามใจตัวเองตลอด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะมีกฎกติกาให้ลูกทำตาม เพื่อเป็นการฝึกระเบียบให้ลูกได้มีแนวทางในการปฏิบัติ เช่น จัดตารางเวลาให้ลูกทราบว่าในแต่ละวันลูกจะต้องทำอะไรก่อน หลัง และต้องทำให้สำเร็จก่อนจึงจะให้ลูกเปลี่ยนกิจกรรมไปทำอย่างอื่นได้
พยายามฝึกให้ลูกได้อ่านหนังสือ และทำแบบฝึกหัดมากๆอยู่กับโต๊ะเขียนหนังสือสักช่วงเวลาหนึ่ง เช่น 1-2 ชั่วโมง หากคุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถฝึกเองได้ ##การจ้างครูพิเศษมาสอนที่บ้านแบบตัวต่อตัวสามารถช่วยให้ลูกของคุณเรียนหนังสืออยู่กับที่ได้นาน ถือเป็นการช่วยให้ลูกได้ฝึกสมาธิ อีกทั้งยังเป็นการสร้างพื้นฐานทางด้านการเรียนที่ดีให้กับลูกอีกด้วยค่ะ
 
4.ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น การพบแพทย์ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร หากเรายอมรับในสิ่งที่ลูกเป็นและพร้อมจะแก้ไขแล้วล่ะก็ การได้ปรึกษาแพทย์จะเป็นทางลัดที่ช่วยให้เรามีแนวทางที่ถูกต้องในการพัฒนาลูกได้เร็วขึ้น เก่งขึ้น และมีอาการดีขึ้นจนหายเป็นปกติเลยค่ะ
ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถคุณพ่อคุณแม่นะคะ หากทำได้ลูกของคุณอาจจะกลายเป็นเด็กอัจฉริยะไปเลยก็ได้ค่ะ 
 
ติดตามบทความ และเคล็ดลับดีๆ จากประสบการณ์จริง เกี่ยวกับการศึกษาได้ที่พี่จุฬาติวเตอร์เดลิเวอรี่นะคะ
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
เว็บไซต์   www.chulatutordelivery.com
Line: @chulatutordelivery  (มี @ ด้วยนะคะ )
แอดไลน์คลิก  https://line.me/R/ti/p/%40chulatutordelivery
 
*******************************************

บทความล่าสุดอื่นๆ

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

เคล็ดลับสร้างลูกเก่งขั้นเทพ ใครๆก็ทำได้

5 วิธีแก้ไข เมื่อลูกอ่อนคณิตศาสตร์

เลือกที่เรียนพิเศษอย่างไรให้เหมาะสม ?