หน้าแรก » บทความ » จริงไหม? 10 แรงฮึด! ที่ทำให้เด็กมัธยมฯ “ตั้งใจเรียน”

จริงไหม? 10 แรงฮึด! ที่ทำให้เด็กมัธยมฯ “ตั้งใจเรียน”

แชร์หน้านี้ Line
         สวัสดีค่ะน้องๆ ต้อนรับเทศกาลเปิดเทอมครั้งนี้ เรามาตั้งใจเรียนกันดีกว่า! เชื่อว่าตอนเรียนทุกคนต้องมีช่วงเวลาวอกแวกกันบ้างล่ะ เผลอเหม่อบ้าง คุยกับเพื่อนบ้าง แอบอ่านการ์ตูนบ้าง แต่ต้องมีสักวันหนึ่งที่เราตั้งใจเรียนม้ากมาก     

         เจาะลึก รร. มัธยม ในวันนี้ พี่เมก้าเลยตั้งใจพาน้องๆ ไปแอบดูต้นตอของ 10 แรงฮึด! ที่ทำให้เด็กมัธยมฯ ตั้งใจเรียน บอกเลยว่าแรงฮึดของแต่ละคนนั้นน่าสนใจทั้งนั้น แถมบางข้อยังเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายด้วยค่ะ

1. คุณครูเริ่ดมาก!
         หนึ่งในแรงฮึดที่ทำให้หนูๆ ตั้งใจเรียนสุดๆ ขาดคุณครูไม่ได้แน่นอน! เคยสังเกตไหมคะ วิชาไหนครูสอนสนุก ใจดี คาวาอี้มากๆ เรามักจะตั้งใจฟังตลอดๆ แอบไปส่องแท็ก #ครูหล่อบอกต่อด้วย #ครูสวยบอกต่อด้วย ก็เห็นแต่น้องๆ บอกว่า "ถ้า รร. มีคุณครูแบบนี้ จะตั้งใจเรียนตลอดชีวิต!" ครูผ่านมาได้ยินต้องดีใจแน่เลย ^O^ แต่อย่าลืมนะคะ ยังมีคุณครูอีกหนึ่งท่าน ที่ทำให้เราตั้งใจเรียนแบบไม่ต้องพึ่งแรงฮึดเลย คุณครูที่ดุมว้ากกก ยังไงล่ะ TOT

2. วิชาเรียนน่าลอง
         วิชาเรียนสนุกๆ เป็นอีกตัววัดที่เข้ามาสร้างแรงฮึดให้น้องๆ ได้เลยนะคะ สังเกตว่าวิชาไหนน่าสนใจ เรามักจะพร้อมไฟต์เป็นพิเศษ ยิ่งเป็นวิชาที่เด็กๆ รู้สึกว่า เรียนเหมือนไม่ได้เรียน ทุกคนจะชอบมาก เพราะมันไม่น่าเบื่อค่ะ บางทีเข้ามาเรียนเพลินๆ แต่ได้ความรู้ใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ไม่เคยเจอมาก่อน ก็ยิ่งอยากเรียนใหญ่เลย แต่ก็มีอีกหลายวิชาเช่นกันที่ทำให้รู้สึกว่า ทำไมต้องเรียน ไม่ต้องเรียนก็ได้มั้ง ไม่ได้อยากรู้เลย เคสนี้ ก็แค่ทำให้เราตั้งใจเรียนน้อยลงเท่านั้นเอง YOY

3. มีคะแนนมาล่อ

         "ที่ตั้งใจเรียน เพราะอยากล่าคะแนนล้วนๆ" หลายวิชามีคะแนนมาล่อเด็กค่ะ เป็นคะแนนความตั้งใจบ้าง คะแนนเก็บบ้าง อย่างบางวิชาครูจะสอนก่อน แล้วให้ทำแบบฝึกหัดท้ายคาบ ปล่อยคะแนนเก็บงามๆ มาแบบเพียวๆ ถ้าไม่ตั้งใจฟัง ก็ไม่มีความรู้อะไรไปตอบคำถาม ตอบผิดคะแนนหล่นฮวบทันตาเห็นอีกต่างหาก นี่เลยกลายเป็นไฟต์บังคับให้น้องๆ ทุ่มเทกับการเรียนโดยอัตโนมัติ คะแนนเก็บสูงๆ มีค่าต่อเกรดสวยๆ ถ้ามีโอกาสทำคะแนน เชื่อว่าคงไม่มีใครรอช้า จริงไหมคะ?

4. ไม่ฉลาดเลยตั้งใจ
         โถๆๆ น่าเอ็นดูมากมาย นี่ไม่ได้เป็นการตัดพ้อต่อว่าตัวเองแต่อย่างใดนะคะ น้องๆ หลายคน (รวมทั้งพี่เมก้าด้วย) คิดแบบนี้จริงๆ เพราะเรารู้สึกว่า ทุกวันนี้ยังไม่ฉลาดพอ เลยจำเป็นต้องหาวิชาความรู้ใส่ตัวมากขึ้นด้วยการตั้งใจเรียน เกิดไม่ฉลาดแล้วยังติดเล่นอีก ซี้แหงแก๋แน่ - -'' แถมบางคนยังสร้างแรงฮึดมาจากคำดูถูกสารพัด ประมาณว่า "นี่โง่หรือไม่ฉลาด" โอ้โห! ถ้าเจอแบบนี้ พี่ไม่ยอม!! จะตั้งใจเรียนให้ IQ สูงได้ครึ่งหนึ่งของไซดิส (คนที่ฉลาดสุดในจักรวาล) เลย

5. เลิกเรียนเร็ว
         เอิ่ม! หลายคนอาจจะงง เอาเป็นว่ามาจำลองสถานการณ์กันนะคะ "ฟังทางนี้! (ปรบมือ) วันนี้ตั้งใจเรียนนะจ๊ะ ครูจะปล่อยก่อนเวลา 10 นาที" คำนวณด้วยความเร็วแสง แค่ 10 นาที บวกลบคูณหารจากที่ครูเข้ามาสอนช้า เหลือเวลานั่งเรียนอีกประมาณ 40 นาทีต่อคาบ โอ้โห! แค่นี้ก็มีพลานุภาพมากพอที่จะทำให้เด็กๆ มีแรงฮึดแล้วค่ะ ยิ่งครูติดธุระจริงๆ แล้วสั่งให้เรานั่งเคลียร์งานที่คั่งค้างแบบไม่สั่งการบ้านเพิ่ม ไม่มีนัดเรียนนอกตาราง นี่สวรรค์เลย! ตั้งใจเรียนสุดแรงเกิด  

6. คนในความฝัน

         ออกแนวน้ำเน่าแต่ยังเห็นเงาจันทร์เล็กน้อย เชื่อว่าทุกคนต้องมีรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อน ที่เราแอบปลื้ม หรือคนในฝันอื่นๆ ที่นั่งจินตนาการถึงทุกวี่วันอย่าง ดารา ไอดอล นักร้อง นักแต่งเพลง นักกีฬา ฯลฯ คนกลุ่มนี้ นับว่าเป็นยาชูกำลังชั้นดี! ที่ทำให้เราต้องการพิสูจน์ความสามารถให้เห็นว่า "หนูเก่งได้เพราะพี่ หนูตั้งใจเรียนก็เพื่อพี่นะคะ" ซาบซึ้งเหลือเกิน แต่เป็นความจริงค่ะ แค่นึกถึงหน้าคนที่แอบชอบ หลายๆ คนก็มีแรงฮึด บึ๊ด จ้ำ บึ๊ด ที่จะตั้งใจเรียนแล้ว ไม่ลองไม่รู้นะคะ

7. คุณพ่อคุณแม่ (รักที่สุด)
         จากคนในความฝัน ที่อาจทำให้กลายเป็นคนในความจริงได้แล้ว ก็มาถึง คุณพ่อคุณแม่ ผู้หล่อเลี้ยงชีวิตและจิตใจของเรานั่นเองค่ะ ต้องขอปรบมือให้กับน้องรักทุกคน ที่นึกถึงคุณพ่อคุณแม่มาเป็นอันดับแรกนะคะ หลายๆ คนแค่เผลอใจไปโดดเรียนครั้งหนึ่ง ก็รู้สึกผิดมากแล้ว "ฮือออ พ่อแม่อุตส่าห์เสียเงินส่งเรามาเรียน ทำไมเหลวไหลแบบนี้" หลายๆ คนเห็นพ่อแม่ทำงานหนัก ก็เลยอยากที่จะตั้งใจเรียน เพื่อตอบแทนพระคุณท่านนี่แหละค่ะ น่ารักและน่าปลื้มใจจริงๆ :D  

8. ไฟต์เพื่อของรางวัล
         ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เราจะเห็นแก่ของรางวัลขนาดนี้ = ='' แต่น้องๆ หลายคนตั้งใจเรียน เพราะการนี้นี่แหละค่ะ ประมาณว่าถ้าตั้งใจเรียนจนได้เกรดดีๆ จะมีของขวัญเล็กบ้างใหญ่บ้างมาเป็นรางวัล พอรู้แบบนี้ อื้อหือ! สู้เต็มที่!! การให้ของรางวัล อาจทำให้หลายคนมองว่า แค่ตั้งใจเรียนหาความรู้ใส่ตัวแท้ๆ ต้องเรื่องใหญ่อะไรเบอร์นี้เลยเหรอ? ที่จริงแล้ว คุณค่าไม่ได้อยู่ที่ของรางวัลหรอกค่ะ อยู่ที่ความจริงจังตั้งใจจนเรียนสำเร็จต่างหาก ต่อให้รางวัลเป็นการ์ตูนเล่มเล็ก ก็ดีใจแล้ว 

9. เป้าหมายมีไว้พุ่งชน

         คนทุกคนมีเป้าหมาย มีแรงบันดาลใจต่างกัน พี่เมก้าเชื่อว่าในวัยของน้องๆ เป้าหมายอันใกล้นี้ ก็คงมีคณะและมหาวิทยาลัยในฝันอยู่ในนั้น น้องบางคนอาจจะมองไกลไปถึงวันข้างหน้าด้วยว่า เราต้องได้ทำอาชีพที่รัก มีเงินปลูกบ้านให้พ่อแม่ มีครอบครัวเล็กๆ น่ารัก และอบอุ่น กว่าที่จะทำเป้าหมายแต่ละส่วนให้สำเร็จนั้น เราทุกคนรู้ดีว่า ความรู้ช่วยได้เสมอ หลายคนเลยตั้งอกตั้งใจเรียนตั้งแต่วันนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด และทำเป้าหมายที่วาดไว้ให้เป็นจริงนั่นเอง!

10. ประเทศชาติ
         นับว่าเป็นอุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่และมีความหมายมาก เพราะน้องๆ ไม่ได้ตั้งใจเรียนเพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว และเพื่อคนอื่นเพียงอย่างเดียว แต่กลับมองไกลไปถึงประเทศชาติ แผ่นดินบ้านเกิดที่ให้เราอยู่อาศัย พี่เมก้านับถือใจเลยค่ะ จำได้ว่าตอนเด็กๆ คุณครูสอนให้เด็กๆ ทุกคนตั้งใจเรียน จะได้นำความรู้มาพัฒนาประเทศ น้องๆ ก็คงจดจำคำสอนนี้จนขึ้นใจเช่นกัน ถึงได้รับมาปฏิบัติตาม น่าชื่นใจจริงๆ นะคะ เชื่อว่าในอนาคต ประเทศเราต้องก้าวหน้า เพราะมีบุคลากรที่ดีและเก่งแน่นอน

         ว่าแต่น้องๆ มีแรงฮึดอะไร ที่ทำให้ตั้งใจเรียนม้ากมากกันบ้างเอ่ย? เท่าที่พี่เมก้าออกสำรวจมาก็เป็นไปตาม 10 ลิสต์นี้นี่แหละค่ะ จริงไม่จริง! แวะมาแชร์กันหน่อยนะคะ :)

 
ที่มาของบทความ:  https://www.dek-d.com/education/43343/

บทความล่าสุดอื่นๆ

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

เคล็ดลับสร้างลูกเก่งขั้นเทพ ใครๆก็ทำได้

5 วิธีแก้ไข เมื่อลูกอ่อนคณิตศาสตร์

เลือกที่เรียนพิเศษอย่างไรให้เหมาะสม ?