หน้าแรก » บทความ » โรงเรียนในประเทศไทย มีหลักสูตรอะไรบ้าง ?

โรงเรียนในประเทศไทย มีหลักสูตรอะไรบ้าง ?

แชร์หน้านี้ Line

โรงเรียนในประเทศไทย มีหลักสูตรอะไรบ้าง ?

 

 

1.หลักสูตรไทย

เป็นการเรียนการสอนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีเนื้อหาการเรียนการสอนและหนังสือแบบเรียนเป็นภาษาไทย ได้แก่โรงเรียนรัฐบาลต่างๆ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียนหลักสูตรสามัญทั่วไป เช่นโรงเรียนสาธิตเกษตร โรงเรียนสาธิตจุฬา โรงเรียนสาธิตปทุมวัน โรงเรียนสวนกุหลาบ เป็นต้น

 

2.หลักสูตร EP (English program)

เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนและหนังสือแบบเรียนเป็นภาษาอังกฤษล้วน จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทุกวิชา ยกเว้นภาษาไทย และสังคมศึกษา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นไทย กฎหมายไทย ประเพณีและวัฒนธรรมไทย  โรงเรียนที่มีการเปิดสอนหลักสูตร EP ได้แก่โรงเรียนรัฐบาลบางโรงเรียน หรือโรงเรียนเอกชน โรงเรียนในเครือคาทอลิค เช่น โรงเรียนสตรีวิทย์ โรงเรียนอัสสัมชัญ โรงเรียนสามเสน เป็นต้น

 

3.หลักสูตรสองภาษา ( bilingual)

สอนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนจะสอนภาษาไทยควบคู่กับภาษาต่างประเทศอีก 1 ภาษา ส่วนใหญ่จะเป็น ภาษาไทย-อังกฤษ เช่นนอกจากจะเรียนคณิตศาสตร์แล้ว ยังมีวิชา math  ควบคู่ไปด้วย หรือวิชาวิทยาศาสตร์ ก็จะมีเรียนวิชา science ด้วย โรงเรียนที่มีการสอนหลักสูตรสองภาษา เช่น โรงเรียนในเครือสารสาสน์วิเทศ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนเซนต์คาเบียล โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เป็นต้น

 

4.หลักสูตรสามภาษา  หรือไตรภาษา

เป็นโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนโดยเน้น 3 ภาษา ส่วนใหญ่จะเป็นภาษา ไทย อังกฤษและภาษาจีน เช่นโรงเรียนทานตะวันไตรภาษา  เป็นต้น

 

5.หลักสูตรอินเตอร์ ( inter )

เป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระบบหลักสูตรของต่างประเทศ โรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยส่วนใหญ่ใช้หลักสูตร อังกฤษหรือหลักสูตรอเมริกัน การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด มีอาจารย์ต่างชาติ และนักเรียนส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนต่างชาติ เช่นโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ นานาชาติเอกมัย ร่วมฤดีนานาชาติ  นานาชาติเดอะรีเจนท์ เป็นต้น

 

6.หลักสูตรโฮมสคูล ( home school )

เป็นการศึกษาอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับครอบครัวที่ไม่ประสงค์จะส่งลูกเข้าเรียนในระบบโรงเรียน แต่มีความประสงค์จะจัดการศึกษาให้กับบุตรเอง การที่ครอบครัวตัดสินใจจัดการศึกษาให้ลูก จะต้องดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนเพื่อจัดการศึกษาโดยครอบครัว โดยจดทะเบียนกับเขตพื้นที่การศึกษา หรือจดทะเบียนกับโรงเรียนที่ร่วมโครงการ home school ในประเทศไทย

 

7.หลักสูตรเชิงบูรณาการ

คือโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนแบบไม่เน้นวิชาการมากเกินไป ไม่เน้นทฤษฎีหรือเรียนตามตำราในห้องเรียน  แต่จะมีการทำกิจกรรมต่างๆควบคู่ไปกับการเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ทักษะ มีพัฒนาการ ได้มีการลงมือปฎิบัติจริงและ สามารถนำความรู้ประยุกต์ใช้ได้จริง  เช่นโรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนรุ่งอรุณ เป็นต้น

 

                                          *********************************************

สนใจสอบถามได้ค่ะ 
โทร 090-9875923 
Line: @chulatutordelivery  (มี @ ด้วยนะคะ )
แอดไลน์คลิก  https://line.me/R/ti/p/%40chulatutordelivery
www.chulatutordelivery.com

บทความล่าสุดอื่นๆ

ทำยังไงดี...เมื่อลูกสมาธิสั้น

เคล็ดลับสร้างลูกเก่งขั้นเทพ ใครๆก็ทำได้

5 วิธีแก้ไข เมื่อลูกอ่อนคณิตศาสตร์

เลือกที่เรียนพิเศษอย่างไรให้เหมาะสม ?